Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2009

Tại sao mọi người không đặt ra mục tiêu?

Nhiều người đã tham gia các buổi seminar, đọc sách và nghe băng nói về việc đặt ra mục tiêu, nhưng nếu bạn hỏi liệu họ có viết ra các mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch để đạt được chúng hay không thì họ sẽ ngượng ngùng thú nhận là không. Họ biết rằng mình cần phải có mục tiêu và họ dự định sẽ sớm đặt ra một số mục tiêu, nhưng họ vẫn chưa bắt tay vào làm việc đó.


Lý do đầu tiên khiến mọi người không đặt ra mục tiêu đơn giản là vì họ không nghiêm túc. Họ chỉ nói chứ không làm. Họ muốn thành công, muốn cải thiện cuộc sống nhưng lại không sẵn sàng thực hiện những nỗ lực cần thiết. Họ không có “lửa trong lòng” để làm việc gì đó cho bản thân, để làm cho cuộc sống tốt đẹp và thú vị hơn.

Lý do thứ hai là họ vẫn chưa có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Tôi từng nghĩ mục tiêu là điểm bắt đầu của thành công trước khi nhận ra rằng nếu không có trách nhiệm với cuộc sống và mọi việc xảy ra, thì chúng ta sẽ không có được bước đầu tiên hướng đến việc đặt ra mục tiêu.

Lý do thứ ba là những cảm giác thầm kín của họ về tội lỗi và sự vô giá trị. Một người có tinh thần và tình cảm ở mức thấp thường không tự tin và lạc quan đặt ra mục tiêu cho hàng tháng hoặc hàng năm tiếp theo.

Lý do thứ tư là họ không nhận thức được tầm quan trọng của mục tiêu. Nếu bạn lớn lên trong một gia đình mà bố mẹ không có mục tiêu và việc đặt ra, việc đạt được mục tiêu không phải là chủ đề trong các cuộc thảo luận gia đình, thì khi đến tuổi trưởng thành, bạn thậm chí không biết được ngoài thể thao, còn có rất nhiều thứ khác cũng là mục tiêu.

Nếu bạn ở trong một xã hội mà mọi người không xác định rõ ràng những mục tiêu để hướng công việc đó, thì tự nhiên bạn cho rằng mục tiêu không phải là phần đặc biệt quan trọng trong cuộc sống. Vì có đến 80% người xung quanh bạn chẳng đi đâu, nên nếu bạn không cẩn thận bạn cũng sẽ kết thúc bằng cách trôi dạt theo những đám đông và không đi đến đâu.

Lý do thứ năm là họ không biết cách đặt ra mục tiêu. Bạn có thể kiếm được một tấm bằng đại học tương đương với một quãng thời gian dài học tập, nhưng lại chưa nhận được một giờ chỉ dẫn quý báu về việc đặt ra mục tiêu, cho dù điều đó là quan trọng đối với hạnh phúc lâu dài của bạn hơn bất cứ môn học nào.

Thật sự biết cách đặt ra mục tiêu, người đó có thể trở nên giàu sang hoặc hạnh phúc, thậm chí là cả hai.

Lý do thứ sáu khiến mọi người không đặt ra mục tiêu là do nỗi sợ bị từ chối, hay nỗi sợ bị phê phán. Từ khi còn nhỏ, những hy vọng và những giấc mơ của chúng ta bị chặn lại bởi những lời chỉ trích hay cười nhạo của người khác. Có thể cha mẹ không muốn chúng ta hy vọng rồi thất vọng, do đó họ nhanh chóng đưa ra tất cả các lý do khiến chúng ta không đạt được mục tiêu. Những người xung quanh có thể cười nhạo và giễu cợt chúng ta vì đã nghĩ đến việc trở thành một người nào đó hay làm một điều gì đó vượt xa những điều họ có thể tưởng tượng ra. Điều đó có thể tác động đến thái độ của bạn về bản thân mình và tác động đến việc đặt ra mục tiêu trong nhiều năm.

Lý do thứ bảy là nỗi sợ thất bại. Tôi xin nhắc lại, nỗi sợ thất bại là trở ngại lớn nhất đối với thành công trong cuộc sống. Nó giữ mọi người lại trong khu vực thoải mái của họ. Nó là cái khiến họ cúi đầu xuống và thận trọng trong khi năm tháng trôi qua.

Nỗi sợ thất bại đựơc biểu hiện bằng thái độ “Mình không thể”. Bạn học được nó ngay từ thời thơ ấu thông qua những chỉ trích tiêu cực và sự trừng phạt khi làm những việc mà cha mẹ không tán thành. Khi đã cố thủ trong trí tuệ tiềm thức, nỗi sợ hãi này sẽ làm tê liệt hy vọng và giết chết tham vọng nhiều hơn bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào khác.

Lý do chính của nỗi sợ hãi là đa số mọi người không hiểu được vai trò của sự thất bại trong quá trình đạt đến thành công.

Quy luật đơn giản là không thể thành công nếu không có thất bại. Thất bại là điều kiện tiên quyết cho thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét