Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

Rèn luyện trí não

Ghi nhớ những danh sách dài

Phương pháp hành trình là một phương pháp ghi nhớ mạnh, linh hoạt và hiệu quả. Phương pháp này dựa trên ý tưởng về việc ghi nhớ những điểm mốc của một hành trình đã biết rõ. Nó kết nối dòng kể chuyện của phương pháp liên kết với cấu trúc và trật tự của các hệ thống chốt để tạo nên một phương pháp rất mạnh.

Làm thế nào để sử dụng phương pháp?

Bạn sử dụng phương pháp hành trình bằng cách kết hợp thông tin với những điểm mốc của một hành trình mà bạn đã biết rõ. Ví dụ, đây có thể là một hành trình đi làm buổi sáng của bạn, là đoạn đường để đi đến cửa trước khi bạn ngủ dậy, là đường mà bạn đi để đến thăm nhà cha mẹ, hoặc một chuyến đi quanh một địa điểm nào đó trong kì nghỉ. Khi đã quen với phương pháp này bạn có thể tạo ra những hành trình tưởng tượng mà khắc sâu vào suy nghĩ của bạn và áp dụng chúng để ghi nhớ.

Muốn dùng phương pháp này đạt hiệu quả cao nhất thì hành trình thường phải được chuẩn bị trước để những điểm mốc hiện lên rõ ràng trong tâm trí của bạn trước khi bạn kết nối thông tin vào chúng. Một trong những cách để thực hiện điều đó là viết tất cả những điểm mốc mà bạn có thể nhớ đúng thứ tự ra một tờ giấy. Việc này cho phép bạn dùng những điểm mốc này như những gợi ý trong quy tắc nhớ. Khi bạn biết rõ hơn về tuyến đường, có thể sẽ có những điểm mốc mới mà bạn chú ý đến, lúc đó hãy phân biệt những điểm mốc mới với những điểm mốc cũ.

Để nhớ một danh sách, dù là về người, các thí nghiệm, các sự kiện hay các đồ vật thì tất cả những gì bạn cần là kết hợp những thứ này với những điểm mốc trên hành trình của bạn. Đó là một cách cực kì hiệu quả để nhớ những danh sách dài. Với một hành trình đủ dài bạn sẽ có thể, ví dụ, ghi nhớ những nguyên tố trong bảng tuần hoàn, những danh sách các nhà vua và các tổng thống, các thông tin địa lý, hoặc thứ tự của các quân bài trong một bộ bài đã được xáo trộn.

Phương pháp này cực kì linh hoạt: muốn nhớ được nhiều thứ hơn, bạn chỉ phải ghi nhớ một hành trình dài với nhiều điểm mốc hơn, còn để nhớ một danh sách ngắn, chỉ cần sử dụng một đoạn của tuyến đường là đủ!

Một ưu điểm của phương pháp hành trình là bạn có thể sử dụng nó để nhớ ngược lại hoặc tiến lên trước, và có thể khởi đầu ở bất cứ chỗ nào trên tuyến đường để nhớ lại thông tin.

Bạn có thể sử dụng kết hợp phương pháp này với những phương pháp ghi nhớ khác. Điều này có thể được thực hiện bằng việc lập nên những hình ảnh mã hóa phức tạp ở những điểm mốc trên hành trình hoặc bằng cách liên kết nó với những phương pháp nhớ khác ở mỗi điểm mốc. Bạn có thể bắt đầu những hành trình khác ở mỗi điểm mốc. Như một sự lựa chọn, bạn cũng có thể sử dụng một hệ thống chốt để thiết lập danh sách những cuộc hành trình, v.v…

Hãy đọc bài giới thiệu để biết làm thế nào có thể nhấn mạnh những hình ảnh được sử dụng trong phương pháp này.

Ví dụ:

Bạn phải nhớ một thứ gì đó lặt vặt, ví dụ như danh sách những thứ cần mua sắm này chẳng hạn: Coffee, salad, vegetables, bread, kitchen paper, fish, chicken breasts, pork chops, soup, fruit, bath tub cleaner.

Bạn có thể gắn danh sách này với một hành trình đến một siêu thị. Các hình ảnh dễ nhớ có thể là:

Front door: spilt coffee grains on the doormat

Rose bush in front garden: growing lettuce leaves and tomatoes around the roses

Car: with potatoes, onions and cauliflower on the driver’s seat

End of the road: an arch of French bread over the road

Past garage: with its sign wrapped in kitchen roll

Under railway bridge: from which haddock and cod are dangling by their tails

Traffic lights: chickens squawking and flapping on top of lights

Past church: in front of which a pig is doing karate, breaking boards

Under office block: with a soup slick underneath: my car tires send up jets of tomato soup as I drive through it

Past car park: with apples and oranges tumbling from the top level

Supermarket car park: a filthy bath tub is parked in the space next to my car!

Những điểm quan trọng:

Phương pháp hành trình là một phương pháp mạnh và hiệu quả để nhớ những danh sách dài bằng cách kết nối những hình ảnh và những sự kiện tưởng tượng với những điểm mốc của một hành trình.

Bởi những hành trình được sử dụng là khác biệt về địa điểm và hình thức, các danh sách được ghi nhớ bằng phương pháp này sẽ rất dễ phân biệt với nhau.

Để sử dụng phương pháp này bạn cần đầu tư một chút thời gian để chuẩn bị những hành trình sao cho chúng hiện lên thật rõ trong suy nghĩ của bạn. Bằng việc sử dụng phương pháp hành trình, sự đầu tư thời gian này sẽ mang lại kết quả lớn gấp nhiều lần.

( Theo Bí quyết luyện trí nhớ)

http://www.datlon.com/thu-gian/ren-luyen-tri-nao.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét